Cao Văn Viên (1921-2008)

 Cao Văn Viên 

(1921-2008)

 
  • Tên đầy đủ: Cao Văn Viên
  • Quốc tịch: Việt Nam
  • Cấp bậc: Đại tướng
  • Phục vụ: Quân lực VNCH
  • Đơn vị: Binh chủng Nhảy dù
  • Tham chiến: Chiến tranh Việt Nam
  • Năm tại ngũ: 1949 - 1975
  • Ngày sinh: 11 tháng 12 năm 1921
  • Nơi sinh: Vạn Tượng, Lào, Liên bang Đông Dương
  • Ngày mất: 22 tháng 1 năm 2008 (87 tuổi) 
  • Nơi mất: Arlington, Virginia, Hoa Kỳ
 

Cao Văn Viên (1921-2008) nguyên là một tướng lĩnh Bộ binh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, cấp bậc Đại tướng. Ông xuất thân từ trường Võ bị Địa phương do Chính quyền Thuộc địa Pháp mở ra ở miền Đông Nam phần Việt Nam, nhằm đào tạo sĩ quan người bản xứ để phục vụ cho Quân đội Liên hiệp. Hầu hết thời gian tại ngũ, ông được đảm trách những chức vụ chuyên về lãnh vực Tham mưu. Là một trong năm quân nhân được thăng cấp Đại tướng của Việt Nam Cộng hòa. Ông cũng là người giữ chức vụ Tổng Tham mưu trưởng Quân lực Việt Nam Cộng hòa trong thời gian lâu nhất (1965-1975). 


Cột mốc:

  • 1921: Cao Văn Viên sinh tại Vientiane, Lào trong một gia đình thương nhân, có đời sống kinh tế tương đối.
  • 1942: Ông tốt nghiệp Trung học phổ thông tại Lào với văn bằng Tú tài toàn phần (Part II).
  • 1949: Ông theo cha mẹ trở về Việt Nam. Ông nhập ngũ vào Quân đội Liên hiệp Pháp, được cử theo học khóa đào tạo sĩ quan người Việt tại trường Võ bị Địa phương ở Vũng Tàu (Cap Saint Jacques). Cuối năm mãn khóa tốt nghiệp Thủ khoa với cấp bậc Thiếu úy. Ra trường, ông được phục vụ trong một đơn vị Bộ binh. 
  • 1951: Chuyển biên chế sang Quân đội Quốc gia, ông được thăng cấp Trung úy và được cử theo học lớp Chỉ huy chiến thuật tại Trung tâm Huấn luyện Chiến thuật Hà Nội.
  • 1952: Ông được cử làm Trưởng phòng 2 (Tình báo) trong Bộ Chỉ huy Khu chiến Hưng Yên do Đại úy Dương Quý Phan làm Chỉ huy trưởng. Giữa năm, ông được thăng cấp Đại úy và được cử làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 10 Việt Nam.
  • 1954: Ông đổi sang làm Trưởng phòng 3 (Hành quân) Khu chiến Hưng Yên.
  • 1955: Ông được thăng cấp Thiếu tá và được cử làm Trưởng phòng 4 (Tiếp vận) tại Bộ Tổng tham mưu Quân đội Quốc gia. Sau khi Chính thể Việt Nam Cộng hòa hình thành, ông được cử làm Tùy viên Quân sự Đại sứ quán Việt Nam Cộng hòa tại Thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ. 
  • 1956: Ông được triệu hồi về nước tiếp tục phục vụ tại Bộ Tổng Tham mưu. Tháng 6 cùng năm ông được cử tu nghiệp lớp Tham mưu cao cấp tại Học viện Chỉ huy và Tham mưu Fort Leavenworth, Kansas, Hoa Kỳ.
  • 1957: Ông tốt nghiệp về nước, ông được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng Biệt bộ Tham mưu tại Phủ Tổng thống.
  • 1958: Ông được thăng cấp Trung tá nhiệm chức.  
  • 1960: Trong cuộc đảo chính 1960, ông bị lực lượng đảo chính của Đại tá Nguyễn Chánh Thi bắt giữ và được thả ra sau khi cuộc đảo chính hoàn toàn thất bại. Ngay sau đó, ông được Tổng thống Ngô Đình Diệm bổ nhiệm làm Tư lệnh Lữ đoàn Nhảy dù thay thế Đại tá Nguyễn Chánh Thi đã đào thoát sang Campuchia. Cuối năm ông được thăng cấp Đại tá nhiệm chức. 
  • 1963: Khi cuộc đảo chính nổ ra, ông là một trong những số ít sĩ quan cao cấp trung thành với Tổng thống Ngô Đình Diệm, kiên quyết không đứng về phe đảo chính do các tướng lĩnh Dương Văn Minh, Trần Văn Đôn, Tôn Thất Đính, Mai Hữu Xuân, Lê Văn Kim tiến hành.
  • 1964: Tướng Khánh đã thăng đặc cách cho ông tại mặt trận lên cấp Thiếu tướng nhiệm chức (ông bị thương trong cuộc hành quân Quyết Thắng tại Hồng Ngự, Kiến Phong). Ông là vị Đại tá cuối cùng được thăng cấp Thiếu tướng trước khi Việt Nam Cộng hòa đặt ra quy chế phong Đại tá lên Chuẩn tướng.ông được tướng Khánh cử vào chức vụ Tham mưu trưởng Liên quân tại Bộ Tổng tham mưu. Ngày 12 tháng 10 ông bàn giao chức vụ Tham mưu trưởng lại cho Trung tướng Trần Văn Minh (Lục quân) để đi giữ chức vụ Tư lệnh Quân đoàn III và Vùng 3 Chiến thuật thay thế Trung tướng Trần Ngọc Tám. Đến tháng 2 năm 1965 tướng Khánh bị nhóm các tướng trẻ gạt bỏ khỏi chính quyền và ngày 11 tháng 10 cùng năm, ông được lệnh bàn giao Quân đoàn III lại cho Thiếu tướng Nguyễn Bảo Trị. Ngay sau đó ông được thăng cấp Trung tướng nhiệm chức và được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng Tham mưu trưởng do Trung tướng Nguyễn Hữu Có, Tổng trưởng Quốc phòng, kiêm nhiệm. 
  • 1966: Ông kiêm nhiệm Tư lệnh Hải quân.
  • 1967: Ông kiêm nhiệm chức vụ Tổng trưởng Quốc phòng, ngày 2 tháng 4 ông được thăng cấp Đại tướng nhiệm chức.
  • 1975: Tướng Cao Văn Viên từ nhiệm vào ngày 27 tháng 4 và xin giải ngũ, ngày 28 tháng 4 đem theo gia đình cùng với gia đình cựu Tổng thống Thiệu lên máy bay di tản đến Đài Loan. Sau đó được sang Hoa Kỳ định cư. Sau khi phu nhân qua đời và không lâu sau đó người con trai duy nhất cũng chết yểu, ông sống bình lặng tại Arlington, Tiểu bang Virginia. Thời gian cuối đời ông sống ở viện dưỡng lão.  
  • 2008: Ông từ trần tại nơi định cư, hưởng thọ 87 tuổi. 

 

 
Chân dung Đại tướng Cao Văn Viên (1921 - 2008)
 
 
 
 
 
Chân dung Đại tướng Cao Văn Viên (1921 - 2008)
 
 



Chân dung Đại tướng Cao Văn Viên (1921 - 2008)
 
 
 
 

Chân dung Đại tướng Cao Văn Viên (1921 - 2008)




 
Đại tá Cao Văn Viên khi còn phục vụ trong Binh chủng Nhảy dù.
 
 


 
Đại tướng Cao Văn Viên và vợ bà Trần Thị Tạ. 
 
 
 

 
Đại Tá Cao Văn Viên Tư Lệnh Liên Đòan Nhẩy Dù và Trung Tá J.H. Hayes, Cố Vấn Trưởng trên Quân Vận Đỉnh của Hải Đòan 22 Xung Phong tiến ra vùng hành quân .
 
 
 
 
 
Đại Tá CAO-VĂN-VIÊN bị thương cùng với Trung Tá Hayes đang ngồi tại mặt trận sau khi đã tiến chiếm mục tiêu trong trận Trận Tân Châu Hồng Ngự năm 1964.
 
 
 

 
Đại tá Nguyễn Đình Vinh cùng Đại tướng Cao Văn Viên và Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ.
 
 
 

 
Đại Tướng Cao Văn Viên và đại tá Trần Văn Hai.




 
Tổng Tham mưu trưởng Cao Văn Viên và Tư lệnh Quân đoàn 3 Thiếu tướng Nguyễn Bảo Trí, tháng 10 năm 1965.





Tướng William C. Westmoreland, bên phải, tư lệnh quân đội Mỹ tại VN, đứng cạnh Thiếu tướng Cao Văn Viên của QLVNCH tại Đồng Xoài ngày hôm qua khi họ thảo luận về các hoạt động tại thị trấn nơi đã là tâm điểm của các cuộc giao tranh mạnh trong tuần vừa qua. Binh sĩ dù Mỹ đã canh giữ sân bay chính của khu vực này sau khi Việt Cộng phục kích một tiểu đoàn dù của Nam VN.
 
 
 


Chủ tịch Ủy ban Hành pháp trung ương (Thủ tướng) Nguyễn Cao Kỳ và Đại tướng Cao Văn Viên và Thiếu tướng Huỳnh Văn Cao tại Đà Nẵng, ngày 18 tháng 5 năm 1966.




 
Các vũ khí mà Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và QLVNCH thu được trong Chiến dịch Colorado được Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ, Trung tướng Cao Văn Viên, Thiếu tướng Lewis J. Fields và Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu kiểm tra (từ phải qua trái), tháng 8 năm 1966.
 
 
 


Đại tướng Cao Văn Viên (1921-2008).
 
 
 
 
Tướng Nguyễn Cao Kỳ và Đại tướng Cao Văn Viên năm 1967.




 
Đại tướng Cao Văn Viên trong Lễ chuyển giao 20 chiến đấu cơ F-5 Freedom Fighter của Hoa Kỳ cho VNCH ngày 1 tháng 6 năm 1967.
 
 
 
 
 
Đại tướng Cao Văn Viên trong Lễ chuyển giao 20 chiến đấu cơ F-5 Freedom Fighter của Hoa Kỳ cho VNCH ngày 1 tháng 6 năm 1967




Thiếu Tướng Lâm Quang Thơ và Đại Tướng Cao Văn Viên năm 1967.
 
 
 
 
 
Thiếu tướng Lâm Quang Thơ (Chỉ huy trưởng trường Bộ binh Thủ Đức) cùng Đại tướng Cao Văn Viên và Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu, năm 1967.
 
 
 

 
Ngày 13 tháng 5 năm 1967. Đại tướng Cao Văn Viên và Đại tướng Westmoreland trong buổi lễ trao Bảo quốc Huân chương đệ Nhị hạng và Huy Chương Sao bạc cho Đại tướng Đại tá Cao Văn Viên vì dũng cảm trong hành động, khi đang giữ chức vụ Chỉ Huy Trưởng Lữ Đoàn Dù Việt Nam trong trận Kiến Phong ngày 3 tháng 3 năm 1964.
 
 
 

 
Bảo quốc Huân chương đệ Nhị hạng được trao cho Đại tướng Cao Văn Viên trong trận Kiến Phong năm 1964 khi ông còn là Đại tá.




 
Đại tướng Cao Văn Viên, Tham mưu trưởng QLVNCH, chào Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Robert Seamans sau khi chuyển giao Căn cứ Không quân Sóc Trăng cho KQVN. Phía sau là Tướng Creighton Abrams, năm 1970.
 
 
 

 
Đại tướng Cao Văn Viên và Trung tướng Đỗ Cao Trí.
 
 
 

 
Đại tướng Cao Văn Viên Tổng Tham mưu trưởng Quân lực Việt Nam Cộng hòa đang được Trung tướng Đỗ Cao Trí tóm tắt sự tiến triển ở Campuchia, cùng với Đại tá Lê Công Hiếu và Đại tá Trần Quang Khôi.
 
 


 
Đại tướng Cao Văn Viên và tướng Weyand trong tang lễ của Đại tướng Đỗ Cao Trí năm 1971.
 
 







 
Trung tướng Hoàng Xuân Lãm (Tư lênh Quân đoàn I), Đại tướng Cao Văn Viên và Thiếu tướng Ngô Quang Trưởng.
 
 
 

 
Đại tướng Cao Văn Viên (1921 - 2008).
 



 
Đại tướng Cao Văn Viên và Tướng Lee Sae Ho, chỉ huy lực lượng Hàn Quốc tại Việt Nam, chào tạm biệt khi quân đội Hàn Quốc rút quân về nước, ngày 14 tháng 3 năm 1973.
 
 


 
Đại tướng Cao Văn viên chụp ngày 15 tháng 4 năm 1973.
 
 
 


Ông Cao Văn Viên những ngày cuối đời ở Hoa Kỳ.
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhân Vật Lịch Sử